Google Analytics 4 hay GA4 là phiên bản nâng cấp từ Universal Analytics (GA3). Sự nâng cấp này đã làm thay đổi cách thu thập các thông số sự kiện cũng như hình thức thể hiện của các loại báo cáo. So với Universal Analytics (GA3) thì phiên bản GA4 sẽ tập trung vào việc phân tích sự kiện và bổ sung những báo cáo chi tiết trong hành trình truy cập và chuyển đổi của người dùng. Sau đây xin mời bạn cùng tôi điểm qua những điểm khác biệt của 2 phiên bản này nhé!
5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết thứ 7 tiếp nối chuỗi bài viết về Google Analytics hôm nay có tiêu đề chính là ” So sánh Google Analytics 4 và Universal Analytics “Chuỗi bài viết về ” Google Analytics ” Sẽ giải đáp tất tần các câu hỏi liên quan về chủ đề này mà HD AGENCY muốn giới thiệu đến quý bạn đọc, hy vọng chuỗi bài viết này sẽ giúp ích được bạn trong quá trình tìm hiểu học tập và làm việc.

Chương 6: Hướng dẫn cài đặt Google Analytics 4

1. Measurement Model (Mô hình đo lường)

Để có thể so sánh Google Analytics 4 và Universal Analytics đầu tiên chúng ta cần đo lường các dữ liệu như pageviews, events, transactions GA3 sẽ sử dụng section. Còn trên phiên bản GA4 sẽ sử dụng event để có thể đo lường dữ liệu.

GA4 sẽ giúp bạn nắm được chi tiết hành vi của khách hàng hơn và dễ dàng làm báo cáo hơn so với GA3.

Chương 7: So Sánh Google Analytics 4 Và Universal Analytics

So sánh Google Analytics 4 và Universal Analytics và những thông tin cần biết

2. Reporting

Để bán được một sản phẩm cho khách hàng, hành trình của người mua sẽ trải qua rất nhiều quá trình từ lúc nhận biết được thương hiệu của bạn cho đến khi họ đưa ra quyết định mua hàng.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng:

  • Người dùng sẽ đi qua nhiều điểm tiếp xúc trước khi họ đi đến quyết định mua hàng
  • Trung bình một người trưởng thành sẽ dùng từ 2-3 thiết bị để truy cập web và app, họ có thể truy cập trên một thiết bị nhưng có thể sẽ mua hàng trên một thiết bị khác
  • Những người mua sắm đa kênh sẽ nhận được giá trị gấp 3 lần khách hàng thông thường

Chuong 7 So Sanh Google Analytics 4 Va Universal Analytics 2

So sánh Google Analytics 4 và Universal Analytics và những điều cần lưu ý

Nếu như ở phiên bản GA3 bạn không thể  nhận biết một người dùng sử dụng đa thiết bị và hành trình từ web sang app của những người dùng đó. Thì GA4 lại thể hiện được sự nổi trội hơn khi có thể xác định được user nào dùng web và android hoặc web và iOS hoặc là trên cả 3 thiết bị.

Làm được như vậy, GA4 đã ứng dụng Google Signal để hợp nhất dữ liệu của cả web và app, sử dụng thuật toán mới để xác định lại tập người dùng.

3. Conversion (Goal)

Chuong 7 So Sanh Google Analytics 4 Va Universal Analytics 3

So sánh Google Analytics 4 và Universal Analytics là gì?

Cách để tạo conversion trên GA3 và GA4 cũng có những khác nhau nhất định.

Cách tạo conversion (goal) trên GA3

Bước 1: Setup event  bằng Google Tag Manager hoặc analytics.js, gtag.js và có dữ liệu trong báo cáo event.

Bước 2: Admin -> View -> Goals, Click create New Goal.

Bước 3: Cài đặt Goal

Cách tạo conversion (goal) trên GA4 

Bạn chỉ thảo tác qua 2 bước là đã có thể tạo được Conversion:

Bước 1: Setup event  bằng Google Tag Manager hoặc analytics.js, gtag.js và có dữ liệu trong báo cáo events.

Bước 2: Click bật Mark as conversion để đánh dấu event đó là event chuyển đổi.

4. Custom Dimension and Custom Metric

Chuong 7 So Sanh Google Analytics 4 Va Universal Analytics 4

So sánh Google Analytics 4 và Universal Analytics cần thiết cho website

Số lượng:

  • Custom Dimension (GA3 là 20 và GA4 là 50)
  • Custom Metric (GA3 là 20 và GA4 là 50)

Scope: 

Custom Dimension:

  • GA3 (Hit,User, Session, Product)
  • GA4 (Event, User)

Custom Metric:

  • GA3 (Hit, Product)
  • GA4 (Event)

Cấu hình:

  • Custom dimension và metric được GA3 cung cấp 1 mã định danh (index) khi tạo mới và mã này sẽ được sử dụng trong cấu hình tag GTM để đẩy dữ liệu về GA3.
  • Nhưng đối với phiên bản GA4 sẽ yêu cầu bạn phải nhập parameter event và chúng cũng sẽ được cấu hình trên tag GTM để đẩy dữ liệu về GA4

5. Data Retention

Chuong 7 So Sanh Google Analytics 4 Va Universal Analytics 5

So sánh Google Analytics 4 và Universal Analytics cái nào hiệu quả hơn

Để set thời gian mà GA lưu trữ dữ liệu của user bạn cần phải sử dụng tính năng “User and event data retention” trước khi các dữ liệu tự động xóa đi.

Nếu như GA3 có 5 mức chọn thời gian là: 14 tháng, 26 tháng, 38 tháng, 50 tháng và không giới hạn thời gian. Thì với GA4 chỉ còn có 2 mức thời gian là: 2 tháng và 14 tháng.

6. Tracking Code

Chuong 7 So Sanh Google Analytics 4 Va Universal Analytics 6

So sánh Google Analytics 4 và Universal Analytics cái nào dễ dùng hơn?

Tracking ID trên phiên bản GA3 là UA- (e.g. UA-123242129-6) còn với phiên bản GA4 có tên gọi là mesurement ID, chuỗi ký tự bắt đầu bởi G- (e.g. G-LAKSFFA421).

7. Analysis Reports

Chuong 7 So Sanh Google Analytics 4 Va Universal Analytics 7

So sánh Google Analytics 4 và Universal Analytics có gì khác nhau?

Tính năng báo cáo của Analysis trước đây chỉ phép khách hàng Analytics 360 xem và phân tích dữ liệu. Còn với phiên bản GA4 đã được nâng cấp có khả năng phân tích nâng cao giúp bạn phân tích hành trình của khách hàng trên cả app và web.

8. BigQuery

Chuong 7 So Sanh Google Analytics 4 Va Universal Analytics 8

So sánh Google Analytics 4 và Universal Analytics có giống  nhau không?

Nếu như trước đây tính năng BigQuery chỉ áp dụng cho khách hàng 360 thì giờ đây trên phiên bản GA4 đã được tích hợp tính năng này.

Với BigQuery bạn sẽ có 10G miễn phí mỗi tháng dùng SQL để truy vấn dữ liệu theo nhu cầu. Như vậy bạn có thể dễ dàng phân tích được các dữ liệu ở mức độ cao hơn và có thể thấu hiểu hành vi người dùng tốt hơn.

9. Interface (Giao diện)

Chuong 7 So Sanh Google Analytics 4 Va Universal Analytics 9

So sánh Google Analytics 4 và Universal Analytics giúp bạn làm việc hiệu quả hơn

Giao diện trên tất cả các báo cáo của GA3 và GA4 hoàn toàn khác nhau. Số lượng báo cáo GA4 sẽ ít báo cáo hơn hẳn GA3 như Landing Page, Site Speed, Frequency & Recent, Sale Performance,….

10. View

Với GA3 bạn có thể tạo nhiều view cho web (hơn 1 web) hoặc app (hơn 1 app), nhưng với GA4 thì sẽ chỉ có Account và Property, không có View như GA3, do GA4 là sự tổ hợp chung của các web và app bằng cách tạo data stream.

Mặc dù phiên bản GA4 đã có những nâng cấp mới đem đến nhiều tiện ích hơn, tuy nhiên phiên bản GA4 vẫn đang trong quá trình cập nhật vì vậy trong tương lai phiên bản này sẽ còn có những thay đổi khác nữa.

Vậy nên, ở thời điểm hiện tại tôi vẫn khuyến khích bạn sử dụng phiên bản GA3, còn với phiên bản GA4 bạn có thể làm quen với giao diện và các tính năng mới để tạo tiền đề thuận lợi cho sự tiếp cận sau này.

 

Chuong 7 So Sanh Google Analytics 4 Va Universal Analytics 10

So sánh Google Analytics 4 và Universal Analytics bạn có biết chưa?

Sau bài viết so sánh Google Analytics 4 và Universal Analytics và một vài thông tin cơ bản trong bài viết hôm nay để giúp bạn có đầy đủ thông tin hữu ích trong quá trình sử dụng Google Analytics

Đón xem các chương tiếp theo về Google Analytics của HD AGENCY để có thể hiểu và nắm bắt được thông tin và cách thức hoạt động của Google Analytics, giúp bạn dễ dàng làm quen và làm việc trên công cụ này. HD AGENCY cảm ơn bạn đã theo dõi bài biết ngày hôm nay.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ HD

 

Tác giả: Đỗ Huy Hiếu
Avatar Of Đỗ Huy Hiếu
Tôi là: Đỗ Huy Hiếu CEO công ty HD Agency. Với đam mê công nghệ số, muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của mình để hỗ trợ các doanh nghiệp cùng nhau phát triển thương hiệu bền vững trên nền tảng online. Sau hơn 7 năm kinh nghiệm, Tôi đã giúp cho rất nhiều doanh nghiệp phát triển thương hiệu và tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trên nền tảng online. Một số đối tác lớn của HD Agency như: Bidrico, Breadtalk Việt Nam, Đại Đồng Tiến, Bitex, Sài Gòn Milk....Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành lâu dài, đem lại giá trị bền vững cho các doanh nghiệp và sự hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại HD Agency. Kết nối với chúng tôi qua Facebook | Youtube | Zalo | TikTok