5/5 - (1 bình chọn)

Hầu hết mọi người khi nhắc tới Ahrefs thì sẽ nghĩ tới là công cụ “phân tích backlink” tuyệt vời. Nhưng thật ra, đó chỉ là một trong những khía cạnh nhỏ của Ahrefs. Vì vậy, bài viết này sẽ giải thích các chỉ số trong Ahref, và những tính năng tuyệt vời từ Ahrefs trong SEO và trong kinh doanh đến bạn đọc.

Ahref là gì?

Ahrefs là một trong những công cụ phân tích tuyệt vời trong SEO. Nó là một Big Data (một kho chứa dữ liệu lớn) giống như Google dùng để phân tích website đối thủ, nghiên cứu từ khóa, marketing, tìm kiếm cơ hội tăng traffic website, xây dựng liên kết (Backlinks), …

Big Data là thuật ngữ dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu rất lớn và rất phức tạp đến nỗi những công cụ, ứng dụng xử lí dữ liệu truyền thống không thể nào đảm đương được.

Giải Thích Các Chỉ Số Trong Ahref

Tuy nhiên, Big Data lại chứa trong mình rất nhiều thông tin quý giá mà nếu trích xuất thành công, nó sẽ giúp rất nhiều cho việc kinh doanh, nghiên cứu khoa học, dự đoán các dịch bệnh sắp phát sinh và thậm chí là cả việc xác định điều kiện giao thông theo thời gian thực.

Khả năng chủ yếu của Ahrefs

  • Như bạn thấy, hằng ngày những con bọ/ Robo của Ahrefs đi khắp internet và thu thập thông tin của 6 tỉ trang trên internet. Và cập nhập dữ liệu mỗi 15– 30p.
  • Hiện nay, trong dữ liệu (data) của Ahrefs, họ đã thu được :
    –  12 tỷ tỷ Links trên khắp internet.
    –  Cập nhập hơn 200 triệu Domain.
    –  3 tỷ Urls.

Giải Thích Các Chỉ Số Trong Ahref

Giải thích các chỉ số trong Ahref

Giải Thích Các Chỉ Số Trong Ahref

Url rating

Đầu tiên chúng ta sẽ bàn về UR (Url rating). Dưới đây tôi sẽ nói kĩ hơn cũng như đề cập tới những thắc mắc bạn thường gặp phải.

  • UR (Url Rating)- một trong các chỉ số trong Ahrefs đo lường sức mạnh và độ tin tưởng của một URL. Cụ thể, ví dụ: gtvSEO.com/dich-vu-SEO-ho-chi-minh dựa trên những Backlinks mà Url đó có được, thành ra bạn nên hiểu rằng, on page SEO không là một trong những chỉ số ảnh hưởng mạnh tới Url và cũng như DR, mà nó là Backlink trỏ tới URL đấy!
  • UR được đo lường dựa trên thang điểm từ 1- 100, với 100 là điểm cao nhất.
  • Tương tự với UR, PA của Moz cũng đánh giá thang điểm của sức mạnh một URL dựa trên những Backlink trỏ về Url đấy.

Một lưu ý nhỏ ở đây rằng:

  • Các chỉ số trong Ahrefs này đều là những chỉ số của các công ty như: Ahrefs và Moz đưa ra dựa trên những yếu tố ảnh hưởng tới SEO. Và họ cố gắng mô phỏng lại việc Google nhìn nhận một trang web uy tín/ mạnh.
  • Thành ra bạn phải hiểu rằng các chỉ số trong Ahrefs này không chính xác 100%. Nhưng nó cũng chính xác phần nhiều nên nó mới là một trong công cụ “đình đám” trong giới SEO.

Giải Thích Các Chỉ Số Trong Ahref

Domain Rating (DR)

Domain rating là một trong số các chỉ số trong Ahrefs cho bạn thấy sức mạnh và độ tin tưởng của toàn bộ Website đó dựa trên Backlinks tới trang web. Bạn nên lưu ý rằng: Những chỉ số này chấm điểm một Website dựa trên phần nhiều là Offpage SEO chứ không tính nhiều vào On page SEO.

  • So với UR thì DR có độ chính xác thấp hơn trong Google Ranking (thứ hạng của 1 Website). Bởi vì UR đánh giá chính xác URL đấy còn DR đánh giá dựa trên toàn bộ Website. Vì vậy bạn có thể dễ hiểu rằng: Nếu bạn gặp những trang Authority Site (hay những trang có DR cao) thì bạn vẫn có thể Outrank nó (đá đít nó). Nếu như bạn có nhiều Link và Link chất lượng về Website của mình.
  • Nhưng DR là một trong những chỉ số rất tốt khi bạn chọn nó để tiến hành chiến dựng xây dựng Link của bạn từ: Diễn đàn, blog comment, guest post, Website,…

Nhìn chung, bạn nên lấy Backlink từ những trang DR cao (nếu có thêm cả UR thì quá tốt) để có thể có những Backlink tốt.

Ahrefs Rank (AR)

Bạn sẽ thắc mắc Ahrefs Rank là gì? Khi tìm hiểu về các chỉ số trong Ahrefs.

  • Ở đây Ahrefs Rank là 1 trong số các chỉ số của Ahrefs. Nói lên thứ hạng của Website dựa trên chất lượng và số lượng Backlink trỏ về web ấy. Chủ yếu dựa vào DR là chính.
  • Giả sử UR của GTV SEO thấp hơn UR của SEO-wish nhưng DR lại cao hơn. Vậy nên chỉ số Ahrefs của GTV SEO vẫn cao hơn. Nếu như cả 2 Website DR đều bằng nhau, thì lúc này Ahrefs mới xét về UR.

Điều này nghĩa là thứ hạng #1 của Ahrefs Rank thuộc về Website có số lượng Backlinks và chất lượng Backlinks tốt nhất.

Giải Thích Các Chỉ Số Trong Ahref

Live Index và Fresh Index

Khi bạn coi thông tin Website tại Ahrefs, chắc bạn cũng chú ý tới các chỉ số trong Ahrefs như “Live/Fresh”.
Vậy sự khác biệt của nó là gì?

Khi Ahrefs Crawl (cào/ thu thập thông tin) Website thì nó cũng thu thập cả những dữ liệu mà nó đã từng thu thập. Nhưng sẽ xảy ra trường hợp là Website A từng Backlink về bạn. Nhưng khi Ahrefs thu thập lại từ Website A thì họ lại không thấy Backlink ấy nữa. Thành ra, Ahrefs sẽ loại trừ những Link này ở những Links Live ( Links sống). Nhưng vẫn giữ lại ở Links Fresh trong 3-4 tháng để bạn có thể có những hành động cụ thể nào đó cho việc khôi phục lại Backlink ấy.

Keyword difficult (KD)

  • Có vẻ như, Keyword Difficult (độ khó của một từ khoá) là một trong các chỉ số trong Ahrefs được hỏi nhiều nhất. Có lẽ bởi vì nhiều bạn không biết phân tích độ khó của một từ khoá hay phân tích đối thủ ra sao. Nên trong phần này tôi sẽ nói rõ cho bạn điều này.
  • “Keyword Difficult” cho bạn thấy độ khó của một từ khoá để Rank trong top 10 Google theo thang điểm từ 1- 100.
  • Có 1 điều rằng: Ví dụ như từ khoá Laptop cũ tphcm ở dưới có độ khó > 50. Nhưng điều này có ý nghĩa gì với bạn thì nó còn phụ thuộc nhiều vào cách làm SEO cũng như kinh nghiệm của bạn.
  • Ví dụ: Nếu như từ ấy có độ khó là 54. Dựa trên kinh nghiệm mình sẽ nghĩ “À, cái này cần 50 PBN là sẽ top đây!”. Còn bạn A thì bảo “ Chắc phải cần 1,000,000 Backlinks thì mới top 10 được!”. Bạn C thì nói “Ôi dào… Cần 10 Backlinks domain là đủ top 10 rồi, từ khoá dễ ẹc ra mà…” Bạn hiểu ý tôi rồi chứ? Đừng bao giờ tin vào mấy cái công cụ cho bạn coi từ khó từ khoá, đừng bao giờ! Tại sao? Tôi sẽ cho bạn một ví dụ rất vui.

Organic Keywords/ Organic Traffic / Organic Search

Với bất kì một Url / Website nào bạn bỏ Ahrefs vào, nó sẽ cho bạn biết:

Organic Keywords

Organic Keywords là 1 trong số các chỉ số trong Ahrefs cho biết chính xác URL bạn bỏ vào Ahrefs ở thời điểm Ahrefs cập nhập hiện tại. Nó đã có mặt tại top 100 của bao nhiêu từ khoá rồi. Bằng cách biểu hiện qua Organic keywords.

Giải Thích Các Chỉ Số Trong Ahref

Organic Traffic

Organic Traffic 1 trong các chỉ số trong Ahrefs. Con số ở phần này thể hiện ước tính có bao nhiêu Traffic mà URL/ Website ấy có được từ việc 592 từ khoá ấy đứng top 100.

Nhưng đừng tin tưởng vào nó quá nhé, nó chỉ thể hiện một phần nào đó thôi. Bởi vì lượng search hàng tháng mà Ahrefs cung cấp cho bạn là ở dữ liệu của Ahrefs. Chứ không phải của Google nên thành ra Ahrefs chỉ tính tỉ lệ lượng click dựa trên lượng search của Ahrefs mà thôi.

Organic Search

Phần này là phần bạn có thể thấy 2 biểu đồ rất đẹp mô tả lại sự chuyển động của Organic Traffic và Organic Keywords của bạn.

Giải Thích Các Chỉ Số Trong Ahref

Anchor Cloud/ Anchor text

  • Đây có lẽ là một trong các chỉ số trong Ahrefs mà nhiều bạn hỏi nhất trong thời gian vừa qua. Câu hỏi thường hay gặp là : “Tỉ lệ Anchor cloud của Ahrefs tính sao vậy?” hay “Làm sao để tính mật độ Anchor text”. Hoàn toàn có thể hiểu tại sao bạn lại quan tâm tới vậy. Bởi vì nếu như làm không đúng, và bạn gặp trường hợp tối ưu hoá quá liều Anchor text bạn có thể dễ dàng bị Google phạt.
  • Thường khi coi Anchor text thì mình sẽ không có quan tâm tới Anchor Cloud cho mấy mà thường sẽ bấm vào chữ “Anchors” ở cột bên trái để kiểm tra Anchor text.

Bạn chỉ cần lưu ý cột Doffolow bởi 2 lý do :

Lí do 1:

Google chỉ tính Anchor text của Dofollow chứ không tính Anchor text của Nofollow vào tỉ lệ Anchor text của một Website.

Lí do 2:

  • Nếu như một bài viết của Website cho bạn nhiều Anchor text nhưng đều trỏ tới 1 URL.
  • Nếu như google thấy Vincent Do đẹp trai vô đối là Anchor text đầu tiên thì nó sẽ tính Anchor text này vào phần mật độ Anchor text của Website.

Giới thiệu đơn vị cung cấp dịch vụ SEO uy tín và chất lượng cao

WebHD Agency – Với xứ mệnh mang đến giải pháp cho Website và lĩnh vực Digital Marketing.

WebHD được “sinh ra” để mang đến cho bạn những cơ hội kinh doanh, nhằm giúp bạn xây dựng thương hiệu cũng như giúp thương hiệu của bạn trở nên nổi bật giữa hàng ngàn các thương hiệu khác. WebHD sẽ luôn đồng hành cùng bạn trên chặng đường xây dựng và đưa ra các kế hoạch, chiến lược: Thiết kế website, SEO, Lên kế hoạch nội dung cho website và fanpage, Facebook Ads, Google Ads,…

WebHD sở hữu hàng trăm mẫu giao diện thiết kế hiện đại, tích hợp đầy đủ chức năng giúp bạn có thể dễ dàng thao tác chỉnh sửa theo mong muốn. Còn nếu bạn quá bận rộn và không thể tự mình tối ưu tất cả? Đừng lo lắng, đội ngũ chăm sóc khách hàng của chúng tôi sẽ luôn đồng hành hướng dẫn và hỗ trợ bạn trong suốt thời gian sử dụng website.

Qua bài viết trên, hy vọng sẽ giúp bạn biết được toàn bộ các chỉ số cùng các tính năng của Ahref là gì? Để tạo một chiến lược SEO tối ưu và giúp trang Web bạn vượt mặt đối thủ, hãy tận dụng ngay phần mềm Ahref nhé!

Mọi thắc mắc và góp ý liên quan, xin vui lòng liên hệ ngay WebHD để được tư vấn chi tiết hoặc Fanpage để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

Xem thêm: Thiết kế landing page đẹp giá rẻ

 

Thông tin liên hệ

CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ HD
–  Địa chỉ: 4B Nhất Chi Mai, Phường 13, Quận Tân Bình, TPHCM.
–  Điện thoại: 0938 002 776 – 039 323 8853 (zalo)
–  Email: info@webhd.vn
–  Website: webhd.vn

 

 

 

Tác giả: Đỗ Huy Hiếu
Avatar Of Đỗ Huy Hiếu
Tôi là: Đỗ Huy Hiếu CEO công ty HD Agency. Với đam mê công nghệ số, muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của mình để hỗ trợ các doanh nghiệp cùng nhau phát triển thương hiệu bền vững trên nền tảng online. Sau hơn 7 năm kinh nghiệm, Tôi đã giúp cho rất nhiều doanh nghiệp phát triển thương hiệu và tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trên nền tảng online. Một số đối tác lớn của HD Agency như: Bidrico, Breadtalk Việt Nam, Đại Đồng Tiến, Bitex, Sài Gòn Milk....Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành lâu dài, đem lại giá trị bền vững cho các doanh nghiệp và sự hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại HD Agency. Kết nối với chúng tôi qua Facebook | Youtube | Zalo | TikTok