5/5 - (2 bình chọn)

Quy trình tiến hành viết content tại WebHD

Content is King là một câu nói kinh điển, bây giờ nó vẫn đúng và trong tương lai cũng vậy, trong thế giới Digital marketing hiện đại Content là một vũ khí hiệu quả trong Inbound Marketing nó có sức hút mạnh mẽ với các doanh nghiệp các cá nhân kinh doanh trực tuyến.

Có thể bạn mới bắt đầu với Content trên môi trường trực tuyến hay bạn đã là một tay viết lão luyện nhưng tôi khuyên bạn cần có một kế hoạch và một lộ trình rõ ràng để hình dung về bức tranh lớn mà những Content bạn tạo ra nó có những vai trò nhất định trong bức tranh đó.

Điều quan trọng nữa là bạn cần phải có một chiến lược, sẽ không có một chiến lược nào phù hợp cho tất cả các lĩnh vực cụ thể, nhưng chắc chắn rằng khi tìm hiểu và nghiên cứu để tìm một chiến lược cho riêng mình kết quả đạt được sẽ tốt hơn nhiều, có thể bạn không cần tin lời tôi nói, thời gian sẽ có câu trả lời chính xác cho bạn.

Bài viết này sẽ giới thiệu với bạn các định nghĩa về Content, Quy trình để sản xuất Content xứng đáng xếp hạng trong top đầu và quan trọng là đạt được mục tiêu cụ thể của bạn và doanh nghiệp.

Rất nhiều việc cần tìm hiểu để tạo ra được những Content thực sự chất lượng như:

  • Idea: Cần có những Ý tưởng về một chủ đề của Content
  • Audience: Viết cho Ai hay Đối tượng độc giả của bạn Họ là ai?
  • Intent: độc giả mong muốn điều gì từ Content của bạn (ý định hay mục đích tìm kiếm của họ là gì)
  • Problem: Content của bạn có giúp độc giải giải quyết vấn đề của họ
  • Keywords: Những từ khóa nào mọi người tìm kiếm đến được Content của bạn
  • Viral Content: Thêm nữa là làm sao để Content của bạn có khả năng tự lan truyền như những co virus
  • Distribution: Kênh phân phối nào bạn tiếp cận để đến được đúng đối tượng bạn muốn
  • vv

Nhưng trước tiên hãy tìm hiểu Content là gì

Content là gì?

Content là thông tin và trải nghiệm hướng đến người dùng hoặc độc giả được thể hiện thông qua một số phương tiên như: lời nói,văn bản, video hoặc bất kỳ cách thức nào khác

100247 Content Is King

Kinh điển: Content is KING

Môt số định nghĩa khác về Content:

Dưới đây là một số định nghĩa từ một cuộc thăm dò của cộng đồng những người có kinh nghiệm làm Content marketing chia sẻ:

  • Content là nhiều thứ cho những người và tình huống khác nhau do bối cảnh. Về cơ bản, Content là thông tin. Content là kinh nghiệm. Content là không có gì cụ thể. Content là: hấp dẫn, có liên quan, đáng tin cậy, thú vị, giải trí hoặc khai sáng dưới dạng văn bản, hình ảnh, video hoặc âm thanh.
  • Content có chất lượng cao, thông tin hữu ích truyền tải một câu chuyện được trình bày theo cách phù hợp theo ngữ cảnh với mục tiêu thu hút cảm xúc hoặc tham gia.
  • Content là bất kỳ thông tin nào tạo dựng niềm tin và quyền hạn giữa các khách hàng lý tưởng của bạn.
  • Content là thông tin với mục đích dành cho đối tượng mục tiêu. Thông tin có thể là văn bản, video, âm thanh, hình ảnh, vv Mục đích có thể là để giáo dục, giải trí hoặc thuyết phục (chuyển đổi).

Mục đích của Content

  • Truyền tải thông tin thông điệp qua các phương tiện như: tin tức trang báo chí, bài viết trên blog
  • Content chính nó là những gì người dùng nhận được giá trị từ nó. Do đó, “Content” có thể đề cập đến thông tin được cung cấp qua phương tiện, cách thức trình bày thông tin cũng như các tính năng được thêm vào trong phương tiện cung cấp thông tin đó.
  • Nhà triết học lý thuyết truyền thông Marshall McLuhannổi tiếng đặt ra câu: “Phương tiện là thông điệp“. Trong trường hợp Content, kênh thông tin được phân phối, “phương tiện”, ảnh hưởng đến cách người dùng cuối cảm nhận Content, “thông điệp”.
  • Content là bất cứ điều gì làm tăng giá trị cho cuộc sống của người đọc.Nó có thể tăng thêm giá trị bằng cách làm giàu kiến thức hơn, khiến chúng ta vui vẻ hơn, giúp làm việc tốt hơn, có khả năng chia sẻ cao(viral), đóng góp cho một cộng đồng.

110207 Cac Tru Cot Trong Quy Trinh Content

Các loại Content phổ biến

  • Bài viết Blog, Articles: Mọi người đọc Content có liên quan đến họ. Có rất nhiều ví dụ về Content dài có được kết quả đáng kinh ngạc như: Hướng dẫn làm SEO trong 9 ngày với Full tài liệu, một bài Blog mang lại traffic hàng ngày tốt nhất cho SeoTheTop
  • How-to: Cách làm là một trong những loại Content phổ biến nhất, đặc biệt là trong lĩnh vực của tôi. Trên blog của tôi, tôi viết rất nhiều hướng dẫn về cách làm như: Hướng dẫn cách xác định từ khóa, hay Hướng dẫn Viết bài chuẩn SEO qua 4 bước của SeoTheTop, vv
  • List: Danh sách có sức hấp dẫn vô tận. Có thể bạn sẽ thấy hoặc đọc một bài viết liên quan đến một số loại danh sách ví dụ: 10 yếu tố SEO quan trọng nhất và hướng dẫn thực hiện.
  • Video: Có một thế giới đa dạng trong các video. Tôi có thể viết một bài hoàn toàn riêng biệt trên các loại video khác nhau. Tuy nhiên, dù đó là loại nào, một video hay truyền đạt thông điệp theo cách ngắn gọn và đáng nhớ. Hoàn thành tốt, một video có thể có sức thuyết phục đặc biệt.
  • Inforgraphic: Infographics được chia sẻ nhiều hơn, xem nhiều hơn và được yêu thích hơn hầu hết các loại nội dung khác. Chúng là một cách mạnh mẽ để đưa thông tin của bạn ra khỏi đó trong một định dạng trực quan bùng nổ. infographics được yêu thích và chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội thường xuyên hơn gấp ba lần so với nội dung khác. Tiềm năng viral là rất cao.
  • Interview: Phỏng vấn Mỗi lĩnh vực có những người lãnh đạo tư tưởng, người ảnh hưởng trong ngành. Khi bạn có thể phỏng vấn một nhà lãnh đạo, bạn có thể nhận được rất nhiều sự tôn trọng từ những người khác trong lĩnh vực này, chưa kể đến lưu lượng truy cập đột biến. Phỏng vấn là duy nhất. Không ai khác có thông tin này – chỉ có bạn.
  • Case study: Một nghiên cứu trường hợp giải thích sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì và nó đã giúp khách hàng như thế nào. Nghiên cứu điển hình về cơ bản nói rằng, đây là những gì chúng ta làm, cách chúng ta làm và kết quả chúng ta nhận được.
  • Ebook: Một ebook là nội dung dài được đóng gói theo một định dạng khác nhau, thường là dưới dạng PDF. Ebook thường là một sản phẩm có thể tải xuống, có sẵn miễn phí để đổi lấy việc tham gia một đăng email để nhận thông tin mới. Sản xuất một cuốn sách điện tử giúp củng cố quyền lực của bạn trong một lĩnh vực và nó tạo ra một phương pháp mạnh mẽ để chia sẻ kiến thức của bạn với người khác.
  • MemesTạo hình ảnh độc đáo của riêng bạn bằng cách dựa vào ảnh chụp màn hình và bao gồm chú thích của riêng bạn ( suy nghĩ: meme marketing)
  • Review: Bài viết đánh giá giống như đánh giá sách, đánh giá sản phẩm, chuyên môn có thể giúp thiết lập thẩm quyền và lãnh đạo tư duy trong ngành của bạn. Mỗi ngành công nghiệp có mảng sản phẩm, phần mềm và dịch vụ độc đáo. Khi bạn thu hút các nhà phát triển, nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ quan trọng, bạn sẽ được công nhận và tôn trọng. Tất cả bạn cần làm là chia sẻ kinh nghiệm của bạn với sản phẩm và cung cấp khuyến nghị của bạn.
  • Và còn nhiều loại Content khác nữa như: Tell story, Tips, Postcat, White paper, Webinar, …

Cần bắt đầu với một chiến lược Content phù hợp với bạn

Phương pháp tiếp cận để sản xuất nội dung hữu ích, quản lý nội dung, tiếp thị Content nhằm đạt được Mục tiêu theo kế hoạch đặt ra.

Content Strategy (Chiến lược Nội dung) là đưa ra định hướng, nguyên tắc, khuôn mẫu, cách thức, chiến thuật để phát triển nội dung cho mục tiêu tiếp thị.

  1. Thấy được bức tranh lớn, trong đó gắn liền với tầm nhìn của thương hiệu
  2. Thống nhất nội dung (themes) chủ đạo và cấu trúc website (chưa đi vào chủ đề, bài viết)
  3. Xây dựng quy trình, khuôn mẫu, nguyên tắc biên tập và sản xuất nội dung
  4. Xác định cách thức, công nghệ xử lý và truyền tải nội dung

 

110237 Chien Luoc Content

 

Mục tiêu của Content:

  • Brand: Xây dựng Nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness)
  • Authority: Xây dựng Thẩm Quyền và ảnh hưởng (Authority & Influence)
  • Traffic: Mang lại Lưu lượng truy cập cao cho trang web
  • Sale: Tạo ra Lead (Lead Generation) biến khách hàng thành khách hàng thực sự và có được sự ủng hộ từ họ

 

5 bước quy trình tạo Content tại HD Agency

  1. Xác định các mục tiêu cho Content: trước khi bắt đầu viết Content bạn cần có một chiến lược và các mục tiêu cụ thể, bạn sẽ sử dụng Content như thế nào? Nơi nào cần cải thiện trải nghiệm người dùng.
  2. Brainstorm về các chủ đề và các loại Content: Bạn cần xác định các chủ đề liên quan tới lĩnh vực của mình phân tích và nghiên cứu chia nhỏ các subtopic cho mỗi chủ đề và tổ chức Content theo mô hình Topic Cluster để đạt hiệu quả tối đa.
  3. Chạy một kiểm toán Content: Mục đích của Content Audit là tìm ra được những Content có hiệu suất tốt và tìm ra các cơ hội Content có tiềm năng sẽ cần tạo thêm.
  4. Vạch ra một Kế hoạch Content: hoàn thiện lịch biên tập sản xuất Content bao gồm không chỉ khi xuất bản một Content mà còn thể hiện Content theo nhiều hình thức khác(Syndication) như: Text, Inforgaraphic, Video và xác định các kênh, cộng đồng liên quan để tiếp cận độc giả (Promotion)
  5. Tìm các writer chất lượng: cần tìm ra những write cho kiến thức nền, chuyên môn tốt về lĩnh vực và chủ đề sẽ viết để tạo được thẩm quyền và sự tin cậy tới độc giả.

110207 5 Buoc Cai Thien Quy Trinh Tao Content

 

Quy trình sản xuất Content 7 bước

Một phương pháp thành công mà nhiều Content write chuyên nghiệp tiếp cận là quy trình viết Content qua 7 bước sau.

1. Ý tưởng

Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng ta phải hiểu rõ những gì chúng ta muốn đạt được. Ý tưởng là điều kiện tiên quyết để hành động tuân theo. Nó có thể là của riêng bạn hoặc của một tổ chức mà bạn được thuê để viết về một tổ chức. Một ý tưởng trong viết Content là trọng tâm mà toàn bộ bài viết sẽ xoay quanh.

Mẹo – Xây dựng một chủ đề trung tâm xung quanh một phần nội dung và không lạc đề từ đó.

 

2. Tiêu đề phù hợp / hấp dẫn

Một ý tưởng bây giờ nên được thu hẹp thành cụm từ hoặc câu sẽ làm cho mục đích viết rõ ràng. Nó phải ngắn gọn nhưng có thể giải thích ý tưởng chung mà nó dự định hiển thị. Tiêu đề nên hấp dẫn vì đó là điều đầu tiên người đọc sẽ lướt qua, và người xem nên được dẫn vào đọc thêm.

Mẹo – Sử dụng các công cụ được cung cấp bởi các chuyên gia như Moz và Hubspot để cải thiện tiềm năng của nó

 

3. Phác thảo bài viết

Các Content writer chuyên nghiệp đề nghị rằng đó là một thực tiễn tốt để chuẩn bị một phác thảo cho ý tưởng của chúng tôi để cung cấp thêm sự liên quan và dòng chảy cho quá trình. Điều này sẽ bao gồm cách chúng ta muốn lên cấu trúc cho Content.

Chúng ta nên luôn luôn tiến hành từ một khái niệm chung để được cụ thể. Chúng ta nên lưu ý mọi suy nghĩ liên quan đến ý tưởng xuất hiện trong đầu chúng ta theo thứ tự chúng đến sau để sắp xếp nó một cách có trật tự để chúng ta có thể diễn đạt chủ đề của mình một cách có ý nghĩa.

Mẹo – Một khi bạn đã chuẩn bị kiểm tra phác thảo nếu tất cả đều kết hợp tốt đẹp mà không có phần đột ngột hoặc chói tai phá vỡ dòng suy nghĩ trong nội dung

110241 Quy Trinh Tao Content 7 Buoc

 

4. Nghiên cứu

Bạn nên tìm kiếm các tác phẩm tương tự khác để có thêm ý tưởng liên quan đến những gì bạn đang viết. Điều này sẽ giúp cải thiện những gì bạn dự định viết. Ngoài ra, cần phải xác minh sự thật và chắc chắn rằng những gì đã viết là chính xác với bất kỳ sai lầm nào.

Mẹo – Điều quan trọng là trích dẫn nguồn nếu ta đang đề cập đến một thống kê hoặc một con số. Điều này sẽ thêm uy tín (và do đó, trọng số) cho nội dung của bạn

  • Xác định chủ đề Topic, các bài viết tương tự trong top đầu của tìm kiếm Google
  • Xác định Volume lượng tìm kiếm cho danh sách từ khóa
  • Đọc và Nghiên cứu các bài viết top đầu để có thêm ý tưởng cho bài viết của bạn

 

5. Đánh giá bản thảo

Khi chúng tôi có khá nhiều thứ có trên giấy, chúng tôi phải truy cập lại để đảm bảo rằng chúng tôi đã ghi lại mọi chi tiết chúng tôi đã phác thảo. Bước này rất quan trọng vì nó sẽ giảm thiểu mọi lỗi có thể sửa mà không cần kiểm chứng kỹ.

6. Đọc và sửa bài viết

Đây là một bước rất quan trọng trong quá trình viết Content. Trong bước này, chúng ta phải xem tài liệu về tính chính xác của nó về ngữ phápcách sử dụng từ, cách viết, v.v … Bất kỳ lỗi nào trong các khía cạnh này sẽ khiến người đọc bỏ qua và sẽ làm họ bỏ dỡ và không đọc hết tác phẩm.

Mẹo – chúng tôi khuyến khích kỹ thuật kiểm chứng hai bước – một khi chúng tôi thực hiện kiểm chứng thủ công. Sau đó, thực hiện việc chứng minh dựa trên công cụ với các công cụ như Grammarly .

7. Sản phẩm cuối cùng

Trải qua các bước trên, cuối cùng chúng tôi cũng đi đến kết quả cuối cùng, một phần được viết tốt, được thực hiện tốt.

Khi văn bản có vẻ tốt, tôi quay lại tiêu đề: Liệu nó có nắm bắt được bản chất của Content và nó có lôi kéo độc giả nhấp qua hoặc tải xuống không?

Cuối cùng, trước khi xuất bản, tôi thực hiện xem lướt lại để đảm bảo rằng tác phẩm có vẻ tốt. Trên một blog, tôi xem trước bài viết và nhanh chóng cuộn qua nó. Tại thời điểm này, tôi đang xem xét độ dài đoạn văn và bố cục. Đây là khi tôi có thể điều chỉnh tiêu đề phụ hoặc điều chỉnh hình ảnh.

Mọi thứ OK bạn xuất bản bài viết của mình!

Xem thêm : Viết content giá rẻ là bao nhiêu?

 

Tác giả: Đỗ Huy Hiếu
Avatar Of Đỗ Huy Hiếu
Tôi là: Đỗ Huy Hiếu CEO công ty HD Agency. Với đam mê công nghệ số, muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của mình để hỗ trợ các doanh nghiệp cùng nhau phát triển thương hiệu bền vững trên nền tảng online. Sau hơn 7 năm kinh nghiệm, Tôi đã giúp cho rất nhiều doanh nghiệp phát triển thương hiệu và tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trên nền tảng online. Một số đối tác lớn của HD Agency như: Bidrico, Breadtalk Việt Nam, Đại Đồng Tiến, Bitex, Sài Gòn Milk....Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành lâu dài, đem lại giá trị bền vững cho các doanh nghiệp và sự hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại HD Agency. Kết nối với chúng tôi qua Facebook | Youtube | Zalo | TikTok